สิ่งที่ควรรู้การปลูกผม สำหรับคน ผมบาง ผมร่วง หรือ คนหัวล้าน

สิ่งที่ควรรู้การปลูกผม สำหรับคน ผมบาง ผมร่วง หรือ คนหัวล้าน
การปลูกผมนับเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับคนที่ผมบางมากๆ หรือ ผมร่วง หัวล้าน และอยากมีผมดกดำเหมือนคนปกติทั่วไป เมื่อได้ยินคำว่าปลูกผม คนทั่วไปเราจะคิดว่าใช้ยาปลูกผมอะไรประมาณนั้น ซึ่งมักจะอยู่ในรูป เสปรย์ โลชั่น ยาพ่น ครีมบำรุง ก็ได้ผลบ้าง ไม่ได้ผลบ้าง ในประเทศไทยมีแพทย์ที่ทำศัลยกรรมปลูกผมน้อยมาก แพทย์ต่างชาติจะเยอะกว่า ซึ่งแพทย์ส่วนใหญ่มาจากอเมริกา และจากยุโรป เพราะค่าใช้จ่ายในเมืองไทยถูก แพทย์ด้านศัลยกรรมปลูกผมที่เชี่ยวชาญก็เช่น อาจารย์หมอดำเกิง ปฐมวาณิชย์ ซึ่งได้รับการยอมรับจากทั่วโลก ได้รับการยอมรับจากคนไข้และเพื่อนแพทย์ด้วยกันครับ

การปลูกผม ด้วยวิธีการศัลยกรรมปลูกผมจะใช้เส้นผมจริง ซึ่งใช่ว่าทุกคนจะสามารถใช้วิธีนี้ได้ เพราะว่าคนที่จะทำได้ควรจะมีความหนาแน่นของรากผมประมาณ 50 ถึง 80 ราก ต่อ 1 ตารางเซนติเมตร มากกว่านี้ได้ยิ่งดีครับ การปลูกผมด้วยวินี้เมื่อเราปลูกผมลงบริเวณที่เส้นผมบางแล้วผมจะไม่กลับมาร่วง และผมจะไม่มีขนาดเส้นเล็กอีกต่อไป

การศัลยกรรมผ่าตัดปลูกผมจะใช้เวลาในการศัลยกรรมปลูกผมราวๆ 4 ถึง 6 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับปริมาณรากผมที่แพทย์ทำการย้ายว่ามีมากน้อยเพียงใด เช่น ย้ายผมปริมาณ 1000 ถึง 2000 รากจะใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง (1รากผมหรือ1กอผม จะมีเส้นผม ประมาณ 1 ถึง 4 เส้นครับ)

การปลูกผมจะได้ผลดีแค่ไหนนั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยครับ เช่น ฝีมือของทีมแพทย์, เครื่องมือที่ใช้, พื้นที่ของผมบางของเราว่ามีมากแค่ไหน,การดูแลตัวเองหลังจากผ่าตัดเสร็จ ต้องดูแลให้ดีโดยเฉพาะช่วง 3 วันแรก

หลังจากผ่าตัดแล้วเส้นผมของเราจะมีอาการร่วงภายใน 10 – 14 วัน ซึ่งไม่ต้องตกใจ ถึงแม้ว่ามันจะร่วงอย่างมากจนน่าตกใจก็ตาม เพราะเป็นเรื่องปกติครับ หลังจาก 6 ถึง 8 อาทิตย์มันจะงอกขึ้นมา (มันเป็น Step ของมัน ) และยาวขึ้นแข็งแรงดีด้วยครับง...

หลังผ่าตัดเราควรหยุดงาน หยุดเรียน พักผ่อน อย่างน้อยที่สุด 3 วันครับ