น้ำมันละหุ่ง คืนผมเสียให้กลับมามีชีวิตชีวา



น้ำมันละหุ่ง คืนผมเสียให้กลับมามีชีวิตชีวา
น้ำมันละหุ่ง เป็นผลผลิตที่ได้จากพืชที่ชื่อว่า ละหุ่ง มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Ricinus Communis Linn. เมล็ดละหุ่งซึ่งเป้นส่วนที่นำมาสกัดน้ำมันนั้นต้องผ่านความร้อน และสกัดสารพิษริซิน (Ricin) ออกเสียก่อน จึงจะนำมาใช้ประโยชน์ได้
ละหุ่งเป็นพืชที่มีน้ำมัน มีสรรพคุณช่วยบำรุงผให้นุ่มสลวยเงางามช่วยป้องกันผมหงอกก่อนวัย ช่วยให้ผมดกดำ รักษาความชุ่มชื้นแก่หนังศีรษะ จึงนิยมนำมาใช้เป็นเวชภัณฑ์บำรุงผม และผิว เช่น สบู่ แชมพู
สูตรคืนผมแห้งเสียให้เงางามมีส่วนผสมคือ
น้ำมันละหุ่ง 1 ช้อนโต๊ะ
กลีเซอรีน 1 ช้อนโต๊ะ
แชมพูเด็กอ่อน 1 ช้อนชา
วิธีทำ ใส่ส่วนผสมทั้งหมดลงในชามคนใหเข้าเป็นเนื้อเดียวกัน นำมาสระผมแทนแชมพู โดยชโลมให้ทั่วศีรษะ ทิ้งไว้ 15-20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด
สรรพคุณของน้ำมันละหุ่งคืนช่วยให้ผมเสียกลับมามีชีวิตชีวา
ผมที่แห้งเสียไร้น้ำหนักจะค่อยๆมีสุขภาพขึ้น เป็นประกายเงางามควรทำเป็นประจำอย่างน้อยวันละ 1-2 ครั้ง
สูตรที่ 2 ครีมหมักผมน้ำมันละหุ่ง มีส่วนผสมดังนี้
น้ำมันละหุ่ง 2 ช้อนโต๊ะ
ไข่แดง 1 ฟอง
น้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์ 1 ช้อนชา
วิธีทำ ครีมหมักผมจากน้ำมันละหุ่ง เพื่อช่วยให้ผมเสีย กลับมาสวย ป้องกันผมร่วง ผมบาง
ใส่น้ำมันละหุ่งและไข่แดงลงในชาม ตีให้เข้าจนเป็นเนื้อเดียวกันหยดกลิ่นลาเวนเดอร์ลงไปแล้วคนให้เข้ากันอีกครั้ง ทำความสะอาดผมด้วยน้ำเปล่า ชโลมครีมหมักผมน้ำมันละหุ่งให้ทั่วศีรษะ และใช้หมวกคลุมผมหมักทิ้งไว้ 5-10 นาที ล้างออกด้วยน้ำเปล่าอีกครั้ง แล้วสระผมด้วยแชมพูตามปกติ
สรรพคุณของครีมน้ำมันละหุ่งบำรุงผมเสีย รักษา ผมบาง
ผมที่ลีบแบบขาดน้ำหนักจะมีสุขภาพดีขึ้น ดกดำเป็นประกายเงางามควรทำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง จึงจะเห็นผลเร็ว
ข้อควรระวังสำหรับครีมหมักผมน้ำมันละหุ่ง
ควรใช้ผลิตภัณฑ์น้ำมันละหุ่งที่ได้มาตรฐาน ไม่ควรนำเมล็ดละหุ่งมาสกัดเองหรือนำมารับประทาน เนื่องจากสารริซิน (Ricin) ของเมล็ดละหุ่งเป็นพิษ หากรับประทานเข้าไปอาจทำให้เสียชีวิตได้