ผมหยิกเป็นปม หรือ Kinked Hair คืออะไร

ผมหยิกเป็นปม หรือ Kinked Hair คืออะไร

เส้นผมหยิกเป็นปม คือ เส้นผมที่มีลักษณะเหมือน ขนที่หัวหน่าว (ขนเพชร - pubic hair) ผิวของเส้นผมไม่เรียบสม่ำเสมอตลอดทั้งเส้น และเส้นผมจะมีลักษณะคล้ายๆกับลวดที่งอ แต่ก็เป็นความจริงที่ว่า เส้นผมที่มีลักษณะหยิกหยองอาจไปปรากฏกับผู้ที่มีสุขภาพเส้นผมที่ดีได้เช่นกัน โดยเราพบว่าผู้ที่ชอบทำเคมีให้กับผมจะมีโอกาสมีเส้นผมที่มีลักษณะหยิกเป็นปมได้มาก หากว่าเส้นผมหยิกเป็นปมถูกพบเรื่อยๆบนหนังศีรษะ (โดยเฉพาะผู้ชาย) ก็จะมีความเสี่ยงอยู่เหมือนกันที่จะผมร่วงที่อาจเกิดจากภาวะกรรมพันธุ์ตามมา
(Androgenic alopecia) ผมลักษณะนี้อาจเกิดจากผลของการใช้ยาบางประเภท โดยเฉพาะยาที่มีผลกับการแบ่งตัวของเซลล์ หรือบางครั้งผมหยิกอาจจะเกิดจากการมีโรคผิวหนังบางชนิดที่ลุกลามไปทำลายราก ผมเมื่อผมขึ้นใหม่จะหยิกหยอง ถ้าโรคผิวหนังเป็นเรื้อรังมานาน การรักษาผมหยิกให้กลับคืนสภาพเดิมทำได้ค่อนข้างยาก