มะกรูดแก้อาการคันหนังศีรษะ



มะกรูดแก้อาการคันหนังศีรษะ
    ผมบาง ผมร่วง ผมคัน บางทีสาเหตุมาจากเรื่องพื้นฐานธรรมดา นั่นคือ หนังศีรษะของเราไม่สะอาดพอ ความเร่งรีบทำให้เราทำความสะอาดหนังศีรษะได้ไม่สะอาดพอ ทำให้เกิดการสะสมของสิ่งสกปรก ทำให้ผมมัน หนังศีรษะเป็นมันวับ(เนื่องจากหนังศีรษะสกปรกจากเชื้อโรค คราบไคล) เมื่อหนังศีรษะสกปรกมากๆมันก็จะทำให้เรามีอาการคันที่หนังศีรษะ อาจทำให้เป็นรังแค หรือ ถ้าคันมากๆ เราอาจจะต้องเกาหนังศีรษะของเรา เกาแรงไปก็อาจจะทำให้หนังศีรษะเป็นแผลได้ สุดท้ายก็จะส่งผลไปที่เส้นผมของเรา เส้นผมของเราอาจจะหลุดร่วง จนในที่สุด ผมบาง ก็จะมาเยือนเราในที่สุด ซึ่งเราคงไม่ชอบใจแน่ๆถ้าผมร่วงมากๆจน ผมบาง มากๆ เพราะคงจะทำให้บุคลลิกภาพของเราแย่ไปเลย
เอาละวันนี้จะมาพูด ถึงเรื่องมะกรูดกัน ซึ่งเชื่อว่า 90 % น่าจะรู้จักมะกรูดดีแน่นอน และรู้ว่ามะกรูดส่วนใหญ่แล้วก็เอามาบำรุงผม ทำให้ผมดกดำ นุ่มสลวย สวยงาม ไม่ขาด ไม่แห้ง ไม่ร่วง ผมบาง ไม่เกิด   ปัจจุบันนี้ มะกรูดกลายเป็นส่วนผสมในแชมพูชื่อดังที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี เรามาดูซิว่า มะกรูด มีดีอย่างไร จึงทำให้คนนำมะกรูดมาใช้บำรุงผม 
      มะกรูดมีสารสำคัญ เช่น กรดซิตริก และยังมีวิตามินเอ บี บีสาม ซี เหล็ก แคลเซียม ฟอสฟอรัส และที่ผิวมีน้ำมันหอมระเหยประกอบยู่ด้วย เช่น ซิโตรเนลลีล (Citronellyl) ไลโมนีน (Limonine) แพทย์แผนไทยนิยมนำมะกรูดมารักษาอาการจุดเสียด ท้องอืด ขับลม กระตุ้นการไหลเวียนโลหิต ถอนพิษ บำรุงเลือด เป็นต้น นับว่ามะกรูดมีสรรพคุณทางยาและประโยชน์ด้านความงามมากมายจริงๆ
สูตรมะกรูดลดอาการคันหนังศีรษะ มีส่วนผสมดังต่อไปนี้
มะกรูดเผาไฟ 1 ผล
น้ำอุ่น 1-2 ถ้วย
วิธีทำสูตรมะกรูดลดอาการคันหนังศีรษะ ให้ทำดังนี้
    นำมะกรูดที่เผาไฟไว้แล้วผ่าครึ่งเป็น 2 ส่วน บีบเอาน้ำมะกรูดผสมกับน้ำอุ่น สระผมให้สะอาดก่อนที่จะใช้น้ำมะกรูดชโลมให้ทั่วศีรษะอีกครั้งทิ้งไว้ 10 นาที ล้างออกด้วยน้ำเปล่า
สรรพคุณของสูตรมะกรูดลดอาการคันหนังศีรษะคือ
น้ำมันหอมระเหยที่สกัดจากผิวมะกรูดมีสารซิโตรเนลลีล (Citronellyl) ช่วยลดอาการคัน ขจัดรังแค และเชื้อราบนหนังศีรษะ
สูตร ผมสวย ด้วยแชมพูมะกรูด มีส่วนผสมดังนี้
มะกรูด 1 ผล
น้ำเปล่า 1 ถ้วย
วิธีทำสูตร ผมสวย ด้วยมะกรูด
   ล้างมะกรูดให้สะอาด หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ รวมทั้งผิวมะกรูดด้วย ผสมกับน้ำเปล่าคนให้เข้ากัน ใช้ผ้าขาวบางกรองเปลือกมะกรูดออก ให้เหลือแต่น้ำ จากนั้นสระผมให้สะอาดด้วยแชมพูและใช้น้ำมะกรูดที่คั้นได้สระให้ทั่วศีรษะอีกครั้ง แล้วล้างออก
ประโยชน์ของสูตร ผมสวย ด้วยมะกรูด
    ช่วยบำรุงเส้นผมให้ดำเงางาม ลดอาการหลุดร่วง ป้องกัน ผมบาง ป้องกันรังแค ทำให้ผมนุ่มมีน้ำหนัก และไม่ทำให้ผมหงอกเร็ว อีกด้วย