เส้นผมที่ปกติ มีลักษณะอย่างไร ทราบหรือไม่

เส้นผมที่ปกติ มีลักษณะอย่างไร ทราบหรือไม่

เส้นผมที่มีความปกติ จะมีอยู่หลายแบบ แม้เส้นผมเหล่านั้นจะมีลักษณะ เส้นผมตรง เส้นผมหยักศก หรือ เส้นผมหยิกก็เรียกว่าเส้นผมลักษณะปกติเช่นกัน..แต่เราจะมารู้จักถึงเส้นผมที่สุขภาพเส้นผมปกติดีกว่า ว่ามันประกอบด้วยอะไรบ้าง..เส้นผมที่ปกติ จะมีลักษณะดังนี้

ผิวนอกจะประกอบไปด้วย เซลล์เคอราตินที่ตายแล้ว (dead keratinized cuticle cells) เรียงซ้อนกันอยู่เป็นชั้น ๆ คล้าย ๆ กับหลังคากระเบื้อง
ผิวชั้นนอกของเส้นผมจะเป็นส่วนที่แข็งแรงที่สุด และทำหน้าที่ช่วยในการป้องกันส่วนชั้นในของเส้นผม (inner cortex) ส่วนชั้นในของเส้นผมก็จะประกอบไปด้วย เซลล์เคอราตินที่ตายแล้วที่ถูกบีบให้แบนรวมติดกัน
ความแตกต่างระหว่างผมตรง ผมหยักศก และผมหยิก คือรูปร่างของเส้นผม ผมตรงจะมีหน้าตัดเป็นวงกลม หรือเกือบกลม ผมหยักศกจะมีหน้าตัดเป็นรูปไข่ และผมหยิกจะมีหน้าตัดเป็นรูปไข่ที่ค่อนข้างแบน
ผมตรง ซึ่งจะมีหน้าตัดเป็นวงกลมหมายความว่ามีความแข็งแรงเท่ากันในทุก ๆ ทิศทางของแรงที่มากระทำต่อเส้นผม แต่ผมหยักศกและผมหยิกซึ่งมีหน้าตัดเป็นรูปไข่จะมีความยืดหยุ่นมากกว่า ในส่วนของหน้าตัดที่ค่อนข้างแบน และจะแข็งแรงกว่า แต่จะมีความยืดหยุ่นน้อยกว่าในอีกด้านหนึ่ง จึงทำให้เกิดผมหยิกไปทางเดียวกันตลอดเส้น ผมที่หยิกไปทางเดียวกันเกิดเนื่องจากรากผมบนหนังศีรษะเรียงตัวไปในทางเดียว กันนั่นเอง
ผมหยิก สร้างขึ้นมาจากรากผมหยิก และผมตรงสร้างขึ้นมาจากรากผมตรง รากขนหยิกหมายความว่า เมื่อเซลล์ของเส้นผมมาเรียงตัวกัน ส่วนที่เรียงตัวอยู่ด้านในจะแบนน้อยกว่าส่วนที่อยู่ด้านนอก ดังนั้นเซลล์ที่เรียงตัวด้านนอกจะยืดมากกว่า ทำให้เกิดการคดงอของเส้นผมตลอดพื้นที่หน้าตัดของเส้นผม เส้นที่มีลักษณะหยิกแบบนี้จะเป็นแบบถาวร เมื่ดใดที่เราทำการยืดผม เส้นผมของเราจะยืดออก เส้นผมจะสปริงตัวกลับได้ในทิศทางเดิม
โรคบางชนิดอาจทำให้เส้นผมผิดปกติได้ นอกจากนี้การที่ผิวด้านนอกของเส้นผมถูกทำลายไป ทำให้ความแข็งแรงของเส้นผมลดลงเผยผิวชั้นในของเส้นผมซึ่งมีความแข็งแรงน้อย กว่า ก็จะทนต่อการดึงรั้ง การหวีผม แปรงผมได้ไม่ดี ดังนั้นผมที่มีความอ่อนแอดังกล่าวนี้ ก็จะขาดหลุดร่วงได้ง่ายกว่า