วิธีดูแลรักษาเส้นผม ในช่วงอากาศร้อน ทำได้อย่างไร

วิธีดูแลรักษาเส้นผม ในช่วงอากาศร้อน ทำได้อย่างไร

การเอาใจใส่ต่อสุขภาพเส้นผมในทุกสภาพอากาศ จะทำให้เส้นผมของคุณสวยงามได้ และป้องกันผมเสีย ผมร่วง ผมแห้ง ได้อีกด้วย การดูแลเส้นผมจนเส้นผมของคุณสุขภาพดี สวยงามกว่าใครๆ จะทำให้คนที่พบเห็นต้องอิจฉา กับเส้นผมที่สวยเจิดจรัส...ไม่ว่าฤดูไหน เส้นผมของเราก็จะสุขภาพดี ยิ่งร้อนๆอย่างนี้ ต้องเอาใจใส่กันหน่อย...

รักษาเส้นผม ดูแลเส้นผมในยามที่อากาศร้อนด้วยวิธีต่อไปนี้

หลีกเลี่ยงไม่ให้เส้นผมของเราถูกแสงแดดที่ร้อนแรงมากจนเกินไป วิธีที่การก็คือ ใส่หมวก แต่ต้องเป็นหมวกที่ไม่แน่นจนเกินไปนัก เพราะหมวกที่แน่นเกินไปจะทำให้เกิดการบีบหนังศีรษะทำให้การไหลเวียนของเลือดถูกจำกัดได้, หรือถ้ากางร่มได้ก็จะดี

หาครีมนวด ชนิดที่มีสารป้องกันแดดมาทาผม โดยครีมนวดผมชนิดนี้ไม่ต้องล้างออก หรือที่เรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า leave on conditioner ควรใช้ทุกๆเช้า หรือ ก่อนออกจากบ้าน โดยเมื่อเรากลับมาถึงบ้านในตอนเย็น เราต้องล้างครีมนวดกันแดดทิ้งด้วย เพื่อชะล้างสารเคมีที่ตกค้างออกทุกครั้ง อาจจะอาบน้ำเลยก็ได้

การดื่มน้ำมากๆ ช่วยให้เส้นผมของเราชุ่มชื้น ลดความแห้งกร้านของหนังศีรษะ อีกทั้งยังช่วยรักษาผิวหนัง ผิวพรรณส่วนอื่นๆของร่างกายด้วยอย่างที่เราทราบๆกันดีอยู่แล้ว...น้ำนับเป็นวิธีที่สะดวกและง่ายดายวิธีหนึ่งที่จะปกป้องเส้นผมของคุณในยามที่อากาศร้อนเช่นนี้

ใช้น้ำมันทาผมและนวดบริเวณหนังศีรษะ อาจลองใช้น้ำมันหลายชนิดสลับกันไปเช่น น้ำมันมะกอก, โจโจบา และโรสแมรี่ (olive, jojoba and rosemary oils)

ผลิตภัณฑ์สำหรับผมที่มีส่วนประกอบของ แอลกอฮอล์ และฟอร์มัลดีไฮด์ (alcohol and formaldehyde) ทำให้ผมแห้ง ดังนั้นควรหลีกเลี่ยง ควรใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ เนื่องจากจะทำลายเส้นผมน้อยกว่า

การสระผมบ่อยเกินไปทำให้ผมแห้ง เนื่องจากเป็นการล้างน้ำมันธรรมชาติของเส้นผมออกไป

ควรใช้แชมพูที่มีส่วนผสมของมอยเจอร์ไรเซอร์ เนื่องจากจะทำให้ผมนุ่มและชุ่มชื้นขึ้น

หลีกเลี่ยงการเพิ่มความร้อนให้กับเส้นผม เช่นการเป่าผม หรือการรีดผม ควรให้ผมแห้งเองตามธรรมชาติ ก่อนการจัดแต่งทรงผม

ควรสระผมด้วยน้ำธรรมดาหรือน้ำเย็น ไม่ควรใช้น้ำร้อนในการสระผม

ก่อนจะลงเล่นน้ำในสระว่ายน้ำ ควรล้างผมให้เปียกด้วยน้ำประปาก่อนที่จะสัมผัสน้ำคลอรีนในสร

ควรสวมหมวกพิเศษก่อนลงเล่นน้ำในสระว่ายน้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้ผมสัมผัสกับคลอรีนมากเกินไป

สระผมทุกครั้งหลังการว่ายน้ำ และควรใช้แชมพูที่มีมอยเจอร์ไรเซอร์ และครีมนวดผม (ยกเว้นถ้าหนังศีรษะมันไม่แนะนำให้ใช้ครีมนวดผม) ด้วย อาจชโลมปลายผมด้วยน้ำมันโจโจบา เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเส้นผม

หน้าร้อนเป็นฤดูกาลที่ดีที่สุดสำหรับการตัดผม ทำให้หนังศีรษะและต้นคอ รู้สึกดีขึ้น ถ้าผมยาวอาจลองถักเปียหลวม ๆ หรือผูกผมหลวม ๆ เพื่อป้องกันผมจากการถูกแสงแดดมากเกินไป