ปัญหาผมร่วง ผมบาง กับ การรักษาคนที่มีผมมัน หนังศีรษะมัน

เราพบว่าคนที่มีปัญหาผมบาง ผมร่วง มักจะมีปัญหาผมมัน หนังศีรษะมันร่วมด้วยอยู่บ่อยๆ แต่ในทางกลับกันก็ไม่ได้หมายความว่า คนที่มีปัญหาผมมัน จะมีอาการ ผมร่วง หรือ มีผมบาง แต่อย่างได ดังนั้นวิธีการรักษาคนที่มีผมมัน หนังศีรษะมัน จึงใช้วิธีที่แตกต่างจาก คนที่มีผมบาง ผมร่วง แถมศีรษะและเส้นผมมัน

การรักษาคนที่มีผมมัน หนังศีรษะมัน

1. เราควรสระผมเป็นประจำ อย่างน้อยที่สุด ก็วันละ 1 ครั้ง

2. ควรใช้แชมพูสำหรับคนที่มีผมมันโดยเฉพาะ และใช้แชมพูที่มีความเป็นกรดอ่อน ควรหมักสระทิ้งไว้สัก 5 นาที แล้วค่อยล้างออก

3. ไม่ต้องใช้ครีมนวด แต่ถ้ามีผมแห้งแตกปลายด้วย ให้นวดเฉพาะปลายผมเพียงอย่างเดียวก็พอ

4. ไม่ต้องใช้เจลแต่งผม หรือ ผลิตภัณฑ์ที่ทำให้ผมมันวาว

5. ห้ามหวีผมบ่อย หรือ แปรงผมบ่อยๆ เพราะการทำอย่างนี้เท่ากับไปกระตุ้นให้เส้นผม มีการหลั่งน้ำมันออกมามากขึ้น

6. ถ้าสภาพผมมันมาก ให้ผสมน้ำมะนาวกับน้ำ โดยใช้ น้ำมะนาว 1 ส่วน น้ำเปล่า 4 ส่วน ในการสระผม แล้วใช้น้ำมะนาวอย่างเดียวล้างเส้นผมและหนังศีรษะรอบสุดท้ายด้วย

7. ไม่ควรอยู่ในบริเวณที่มีอากาศร้อน หรือ สภาพชื้น เพื่อป้องกันหนังศีรษะและส้นผมมีความมันมากกว่าเดิม

8. ไม่ควรกินอาหารที่มีความมันมากๆ ควรหลีกเลี่ยงเลยได้ยิ่งดี ให้หันไปกินพวก นมถั่วเหลือง, ผักใบเขียว, พืชตระกูลถั่ว หรือ อาหารที่มีวิตามินบี, เกลือแร่แทน

9. พยายามหากิจกรรมทำที่ช่วยลดความเครียด เพราะความเครียดทำให้เลือดไปเลี้ยงหนังศีรษะน้อยลง ทำให้ผมมีปัญหาได้

การรักษาคนที่มีอาการผมร่วง ผมบาง และ มีอาการผมมัน หนังศีรษะมัน


สำหรับการกรณีนี้ เราต้องใช้ทั้งยาเพื่อรักษาผมร่วงด้วย และรักษาอาการ ผมมัน หนังศีรษะมัน ตามทั้ง 9 ข้อที่กล่าวมาร่วมด้วย...โดยยาที่ใช้รักษา ผมร่วง อาจเป็นยาประเภทหยดใส่หนังศีรษะหรือยาอื่นๆตามที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำได้ครับ