ยาคุมกำเนิดส่งผลให้ผู้หญิง ผมร่วง จริงหรือไม่


ยาคุมกำเนิดส่งผลให้ผู้หญิง ผมร่วง จริงหรือไม่

อาการ ผมร่วง ผมบาง เป็นปัญหาหนักอกหนักใจทั้งในผู้หญิงและผู้ชายจำนวนมากทั่วโลก อาหาร หรือ ยา ที่จะกินเข้าไป คนผมร่วง ผมบางทั้งหลาย อาจต้องพิถีพิถันกว่าคนปกติ ไม่เว้นแม้แต่เรื่องของยาคุมกำเนิด สำหรับผู้หญิงที่ยังไม่พร้อมจะมีลูก อาจจะต้องมีการคุมกำเนิดเพื่อไม่ให้ตั้งครรภ์ได้ ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติทั่วไปที่แพทย์แนะนำให้สาวๆทั่วไปทำ...แต่ในกรณีที่ผู้หญิงคนดังกล่าวมีอาการ ผมร่วงบ่อย หรือ มีญาติที่มีอาการผมร่วงมากกว่าปกติ การพิจารณาใช้งาคุมกำเนิดอาจต้องทำอย่างละเอียดรอบคอบ แม้ว่า อ.ย. ของสหรัฐจะรับรองว่า ยาคุมกำเนิดเป็นยาที่มีความปลอดภัยตั้งแต่ปี 2503 ก็ตามที

การใช้ยาคุมกำเนิดของผู้หญิงแต่ละคน นอกจากจะป้องกันเรื่องการตั้งครรภ์แล้ว ยังมีผู้หญิงอีกหลายคน (วัดจากทั่วโลก) ใช้ยาคุมกำเนิดเพื่อเหตุผลอื่น ๆ เช่น เรื่องของการปรับฮอร์โมนเพศ, กินยาคุมกำเนิดเพื่อรักษาสิว เป็นต้น

อย่างที่ได้กล่าวไป คนที่มีพ่อ แม่ พี่ น้อง ที่มีโอกาสที่จะผมร่วง มีพันธุกรรมด้านผมร่วงมาก หรือไวต่อการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมน อาจทำให้ผมร่วงได้ แต่ก็จะร่วงมากหรือ ผมร่วง น้อยก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล..โดยมากมักจะพบว่า ผมร่วง หลังจากที่ใช้ยาคุมกำเนิดไปได้สักระยะหนึ่ง (ระยะเวลาก็มีตั้งแต่ 2 ถึง 3 อาทิตย์ จนถึง หลายเดือน จึงเริ่มมีอาการผมร่วงก็ได้) ..หากสงสัยว่า ผมร่วงจากยาคุมกำเนิดให้เปลี่ยนวิธีการคุมกำเนิดใหม่..แต่ผมของคุณจะไม่หยุดร่วงทันที อาจใช้เวลา 2 ถึง 3 เดือน ผมจึงจะหยุดร่วง

หากว่าคุณ ผมร่วง จากยาคุมกำเนิด การรักษาอาจจะต้องใช้ยาปลูกผมเข้ามาช่วย หรือกินวิตามินเสริม ซึ่งคุณควรพบแพทย์ด้านเส้นผม และเล่าอาการให้ฟัง อย่าได้ซื้อยามากินเองเด็ดขาด

สรุปคือ หากว่าคุณทราบว่า คนในครอบครัวของคุณเป็นคนที่ผมร่วง กันอยู่แล้ว เช่น พ่อแม่ของคุณผมร่วงเยอะๆอยู่แล้ว และตัวคุณเองก็ผมร่วงตามพ่อแม่ (จากกรรมพันธุ์) คุณควรเลือกยาคุมกำเนิดที่ไม่ส่งผลต่อฮอร์โมนของคุณ ควรใช้ยาคุมกำเนิดที่มีดัชนีค่าแอนโดรเจนต่ำ (low -androgen index birth control pills) จะดีกว่า....