ผมเปราะบาง หรือTapered Fracture Hair คืออะไร

ผมเปราะบาง หรือTapered Fracture Hair คืออะไร

ผมเปราะบาง หมายถึง เส้นผมที่มีลักษณะค่อย ๆ เล็กลง โดยจะมีจุดเปราะเป็นบริเวณที่ขาดคิวติเคิลส่วนนอก ทำให้เผยผิวส่วนใน (inner cortex) ซึ่งมีความแข็งแรงน้อยกว่า ทำให้เปราะแตกหักง่าย ผมเปราะบางสามารถพบได้ในผู้ที่มีผมร่วงหลายชนิด เช่น ผมร่วงเป็นหย่อม ๆ (alopecia areata) ผมร่วงจากการใช้ยาเคมีบำบัด (anagen effuvium) ซึ่งหากเกิดจากการใช้ยาเคมีบำบัดจะหายไปได้เมื่อหยุดใช้ยา