ผมหยิก คืออะไร

ผมหยิก คืออะไร

ผมหยิก คือ เส้นผม เส้นผมที่ถูก สร้างขึ้นมาจากรากผมหยิก ส่วนผมตรงสร้างขึ้นมาจากรากผมตรง ส่วนรากขนหยิก คือ เซลล์ของเส้นผมมาเรียงตัวกัน ส่วนที่เรียงตัวอยู่ด้านในจะแบนน้อยกว่าส่วนที่อยู่ด้านนอก ดังนั้นเซลล์ที่เรียงตัวด้านนอกจะยืดมากกว่า ทำให้เกิดการคดงอของเส้นผมตลอด พื้นที่หน้าตัดของเส้นผม ผมหยิกนี้จะถาวร หากเรายืดเส้นผมออกผมก็จะสปริงตัวกลับได้ในทิศทางเดิมตั้งแต่เริ่มต้นของ เส้นผม
ผมปกติมีได้หลายรูปแบบ แต่ก็มีโรคบางอย่างที่สามารถทำให้ลักษณะของเส้นผมปกติเปลี่ยนไป นอกจากนี้การที่ผิวด้านนอกของเส้นผมถูกทำลายไป ทำให้ความแข็งแรงของเส้นผมลดลงเผยผิวชั้นในของเส้นผมซึ่งมีความแข็งแรงน้อย กว่า ก็จะทนต่อการดึงรั้ง การหวีผม แปรงผมได้ไม่ดี ดังนั้นผมที่มีความอ่อนแอดังกล่าวนี้ ก็จะขาดหลุดร่วงได้ง่ายกว่า