ผมเป็นกระเปราะ หรือ Club Hair คืออะไร

ผมเป็นกระเปราะ หรือ Club Hair คืออะไร

ผมเป็นกระเปราะ หมายถึง เส้นผมที่มีลักษณะการเปราะโป่งพองออกที่ส่วนปลายของเส้นผมซึ่งสาเหตุก็มาจากรากผม ถ้าหากรากผมของเราได้เข้าสู่ระยะพักก็จะไม่อาจที่จะสร้างเซลล์ใหม่เพื่อที่จะมาต่อกันเป็นเส้นผมได้ หากเป็นเช่นนี้แล้วเซลล์เปลือกนอกส่วนที่เหลือก็จะถูกกำจัดออกมาจากรากผมและติดมากับส่วนปลายของเส้นผมเหมือนเป็นก้อนของเคอราติน มันก็เลยทำให้เส้นผมมีลักษณะเป็นกระเปราะโป่งออกมา ผมเป็นกระเปราะนี้พบได้ในคนที่มีผมสุขภาพดีปกติบ้าง แต่จะพบได้มากขึ้นในคนที่มีภาวะผมร่วงจากการที่ผมเปลี่ยนไปอยู่ในระยะพักมาก ขึ้น ทำให้เกิดผมร่วงทั่ว ๆ ศีรษะจากภาวะ telogen effluvium ผมเป็นกระเปราะนี้จะถูกดึงรั้งให้หลุดร่วงจากการสระผม หวีผม แปรงผม ได้ง่ายกว่าปกติ