สระผมทุกวันทำให้ผมยาวเร็วขึ้นจริงหรือไม่

สระผมทุกวันทำให้ผมยาวเร็วขึ้นจริงหรือไม่?

วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องความเข้าใจผิดอีกอย่างหนึ่ง ที่เชื่อว่าทุกคนคงเคยได้ยิน

ความเชื่อที่ว่า หากเราสระผมบ่อย หรือ สระผมทุกวัน จะทำให้ผมยาวเร็วขึ้นกว่าปกติ...ตัวผมเองก็เคยเข้าใจผิดกับเรื่องนี้เหมือนกันเพราะมันก็อดคิดไม่ได้ว่าทำไมผมยาวเร็วกว่าปกติ...แต่คำตอบสำหรับเรื่องนี้ได้กระจ่างแล้วว่าไม่เป็นความจริง เพราะการสระผมทุกวันหรือบ่อยครั้งไม่ได้ทำให้ผมยาวเร็วขึ้นกว่าเดิมแต่อย่างใด
แต่เชื่อไหมว่า การสระผมบ่อยขึ้นกว่าเดิม มันจะทำให้เส้นผมของเราขาดง่ายกว่าเดิมเสียอีก บางคนสระผมบ่อยแล้วทำให้เส้นผมแห้ง เช่นตัวผมเอง สระผมบ่อยเพราะรู้สึกว่าหนังศีรษะสกปรก บางทีคิดไปเองว่า ผมจะขาดการดูแลมากไปหรือเปล่าถ้าหากไม่สระ...ก็เลยสระบ่อยขึ้น...เส้นผมก็เลยแห้งฟู...

ในความเป็นจริงแล้วไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัวว่าเราควรจะสระผมบ่อยครั้งแค่ไหน
แต่เราควรคำนึงถึงว่าเส้นผมหรือหนังศีรษะของเราสกปรกหรือเปล่า เช่นเราไปทำงานตากแดด เหงื่อไหลพลั่กๆออกจากหนังศีรษะอย่างนี้เราก็ควรจะสระผมทุกวันเพื่อชะล้างเอาคราบสกปรก ป้องกันไม่ให้หนังศีรษะมีความมัน ซึ่งแบคทีเรียก็จะชอบเสียด้วยซิ เพราะมีอาหารให้มันกิน แล้วแบคทีเรียก็จะเจริญเติบโตได้ดี นำไปสู่ปัญหาทำให้เกิดการสูญเสียผม ผมร่วง ผมบาง หัวล้านก็จะมาเยือนในที่สุด...
แต่ถ้านั่งทำงานอยู่ในออฟฟิศ ห้องแอร์เย็นฉ่ำ ก็ไม่ต้องสระผมทุกวันก็ได้..หากว่าอยากให้ผมยาวเร็วควรเน้นเรื่องอาหารการกินจะดีกว่า แถมผมของเราก็จะได้รับประโยชน์ไปเต็มๆด้วย