หนังศีรษะแห้ง สาเหตุ วิธีรักษา

หนังศีรษะแห้ง วิธีรักษา

หนังศีรษะแห้ง
เกิดจากบริเวณหนังศีรษะของเราขาดความชุ่มชื้น หรือ สูญเสียน้ำบนหนังศีรษะโดยการระเหยจนทำให้ หนังศีรษะแห้ง จนดูคล้ายกับเป็นรอยแผ่นดินแตกแยก เป็นมากๆเข้าจะทำให้หนังศีรษะของเราไม่สามารถทนต่อการกระตุ้นต่อสภาพแวดล้อม ปัจจัยภายนอกต่างๆ ได้ ในที่สุดจะลอกเป็นขุยๆ ซึ่งจะนำไปสู่โรครังแคแบบเรื้อรังได้

หนังศีรษะแห้ง
ถือว่าเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสนใจ ไม่ควรมองข้ามอย่างยิ่ง เพราะนอกจากที่จะสามารถทำให้คุณกลายเป็นรังแคแบบเรื้อรังแล้ว ยังอาจทำให้กลายเป็นโรคอื่นๆได้อีกหลายโรคที่เกี่ยวกับหนังศีรษะและเส้นผมของคุณได้ เช่น Sebderm (เซ็บเดิร์ม) หรือ เรียกเป็นชื่อภาษาไทยว่า โรคต่อมไขมันในหนังศีรษะอักเสบ โรคสะเก็ดเงิน โรคผื่นแพ้สัมผัส แม้กระทั่งเป็นโรคภูมิแพ้ตนเอง...ซึ่งความรุนแรงนั้นเราคงเคยเห็นกันว่า มันสามารถทำให้เรา ผมร่วง ผมบาง ในที่สุด หัวล้านได้เลย

สาเหตุของ หนังศีรษะแห้ง มีจากหลายสาเหตุ เช่น การสระผมของเรานี่แหละ หากเราสระผมอย่างเดียวโดยไม่เคยเติมความชุ่มชื่นให้ผมของเราเลย หนังศีรษะและเส้นผมก็จะขาดความชุ่มชื้นได้ เพราะการสระผมก็ถือว่าเป็นสาเหตุของการทำให้ความชุ่มชื่นของหนังศีรษะของเราหายไปได้เช่นกัน

ความเครียด ก็ถือว่า สามารถทำให้ หนังศีรษะแห้ง ได้เช่น กัน เพราะอะไรนะหรือ เพราะว่าความเครียดทำให้สารสื่อนำประสาทไปกระตุ้นให้บริเวณหนังศีรษะบางจุดของเรา เกิดการอักเสบได้จนกลายเป็นโรคนี้ได้เช่นกัน...อีกสาเหตุหนึ่งก็คงเป็นเรื่องของกรรมพันธ์



วิธีการรักษาโรค หนังศีรษะแห้ง

1. ควรเลือกใช้ยาสระผม (shampoo) ที่มีความสามารถในการกำจัดรังแคได้ และ มีคุณสมบัติคืนความชุ่มชื้นให้กับผมได้ด้วย

2. อย่าเกาหนังศีรษะของเรามากเกินไป หากคันก็ควรจะเกาเบามือหน่อย เดี๋ยวหนังศีรษะจะเป็นแผล เกิดการติดเชื้อจะยุ่งเข้าไปใหญ่

3. ควรเลือกรับประทานอาหารที่มีวิตามินเหล่านี้ซึ่งสามารถช่วยรักษาอาการหนังศีรษะแห้งได้ เช่น อาหารที่มี วิตามินซี วิตามินอี น้ำมันปลา และโอเมก้า 3