ทราบหรือไม่ว่า ทำไมผู้ชายถึงผมร่วง ผมบาง มากกว่า ผู้หญิง

ทราบหรือไม่ว่า ทำไมผู้ชายถึงผมร่วง ผมบาง มากกว่า ผู้หญิง

ส่องกระจกแล้วต้องตกใจ อย่าปล่อยให้ตัวเอง ผมร่วง จนหมดหัวแบบนี้น่ะจ๊ะ ผมร่วง แล้วอย่าอยู่เฉย หาวิธีแก้ไขกัน




















ชนิดของผมร่วง บางนั้นเราแบ่งได้ 3 type ใหญ่ คือ
1.ผมร่วง ผมบาง หัวล้าน แบบผู้ชาย เป็นการหลุดร่วงของเส้นผมตามธรรมชาติพบได้ทั้งในเพศชายและเพศหญิง มักพบในผู้มีอายุเกิน 50 ปีขึ้นไป พบในเพศชายมากกว่าเพศหญิง มีหลายรูปแบบ แต่ที่พบบ่อยคือหัวล้านบริเวณกลางศรีษะ ซึ่งเกี่ยวข้องกับกรรมพ้นธุ์และฮอร์โมนเพศชาย เมื่ออายุมากชึ้นจะมีการหลุดร่วงมากขึ้น
2.ผมร่วง ผมบางที่เกิดจากโรคภัยไข้เจ็บ ที่พบบ่อยและเป็นสาเหตุของผมร่วงคือ การติดเชื้อรา และเกิดจากภูมิคุ้มกัน ซึ่งมีการหลุดร่วงของเส้นผมแบบเป็นหย่อมๆ บางๆ
ถ้าเกิดจากเชื้อรา มักมีอาการอักเสบ การลอกของหนังศรีษะและเป็นสะเก็ดร่วมด้วย
ส่วนชนิดที่เกิดจากภูมิคุ้มกัน มีระดับความรุนแรงของโรคต่างกัน ในรายที่เป็นน้อย อาจมีอาการร่วงเป็นหย่อมๆ บางๆ แต่ในรายที่เป็นมากขึ้น อาจร่วงทั้งศรีษะได้ หรืออาจร่วงทั่วตัวคือมีการร่วงทั้งผมและขนซึ่งควรไปปรึกษาแพทย์
3.ผมร่วง ผมบางจากสาเหตุอื่นๆ เช่น จากการฉายรังสี จากการได้รับยาบางชนิด จากความเครียด การดึงรั้งผมแรงๆ และต่อเนื่องนานๆ เป็นต้น ผมร่วงที่เกิดจากภาวะเครียด ตัวอย่างเช่น การตั้งครรภ์ การคลอดบุตร การเจ็บป่วยเรื้อรั้งหรือรุนแรง การขาดสารอารหาร โรคไทรอยด์อักเสบก็ทำให้เกิดผมร่วง ผมบางได้ เป็นต้น

การดูแลเส้นผม หนังศีรษะ ให้สะอาด ไม่ให้ผมร่วง ผมบางเกิดขึ้นได้
1.เราควรสระผมสัดปาห์ละ 2-3 ครั้งด้วยแชมพูทั่วไป ไม่ควรใช้แชมพูยาแรงๆ หรือผลิตภัณฑ์แต่งหรือกัดสีเส้นผม
2.ในขณะที่เรากำลังสระผมกับแชมพู เราควรนวดหนังศรีษะเบาๆ นวดผม เบา      เพื่อช่วยให้การไหลเวียนเลือดที่หนังศรีษะได้ดีขึ้น กรุณาอย่าใช้เล็บเกาน่ะครับ เดี่ยวระคายเคือง เกิดแผลขึ้นมาจะยุ่งใหญ่
3.ไม่ควรใช้เครื่องเป่า เป่าผมหลังสระผมเสร็จ ผมมันจะแห้งเกินไป ผมเสีย ขาดง่าย ไม่ดีๆ อย่าปฏิบัติจ๊ะ
4.เราควรใช้หวีซี่ห่างๆหวีผม เพื่อผมจะได้ไม่ติดกับหวีมากนัก ผมจะได้ไม่ขาดง่าย
5.ไม่ควรไปตกแต่งเส้นผมด้วยวิธีการใดๆ เช่น ย้อมเป็นสีอื่น ใช้สารเคมี กับเส้นผม อย่าไปทำอย่างนั้น เพราะเดี่ยวมันจะมีสารพิษตกค้างที่ผม แถมอาจซึมเข้าหัวของเรา อาจมีอันตรายถึงชีวิต