การดูแลเส้นผม ตอนพิเศษ



การดูแลเส้นผม ตอนพิเศษ
ผมสวยย่อมส่งผลให้บุคคลิกดีไปด้วย จริงไหม ดูจากรูปซิจ๊ะเธอสวยขึ้นอย่างมากจากที่สวยอยู่แล้ว อย่าปล่อยให้ผมร่วงน่ะจ๊ะ

มนุษย์เรามีความงดงามตามธรรมชาติอยู่แล้ว อวัยวะต่างๆที่มีอยู่ทั้งที่มองเห็นภายนอกและมองไม่เห็นซึ่งอยู่ภายในร่างกายก็มีความสำคัญด้วยกันทั้งสิ้น เช่น แขน ขา มือ ดวงตา หู
บุคคลที่มีลักษณะท่าทางดี มีอวัยวะต่างๆ ครบถ้วนย่อมมองดูมีสง่าราศี อันเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำความก้าวหน้าให้กับชีวิตได้อย่างประหลาด อย่างเส้นผมก็เช่นเดียวกัน นับว่ามีความสำคัญไม่น้อยสำหรับทุกคน ถ้าใครมีเส้นผมเป็นปกติก็หมายถึงจะเป็นสิ่งเสริมบุคลิกภาพของตนเอง
เส้นผมนั้น เป็นสิ่งที่มีชีวิตอย่างหนึ่ง ถ้าเจ้าของเส้นผมยังไม่ล้มหายตายจากไป เส้นผมก็มีชีวิตอยู่ได้ต่อไปเช่นเดียวกัน
เส้นผมของคนเรานั้นประกอบไปด้วยสารเคมีบางอย่าง เจริญงอกงามได้ดีก็ด้วยอาหารที่เรารับประทานเข้าไป อาหารดีมีคุณค่าทางโภชนาการก็ย่อมทำให้เส้นผมเจริญงอกงามช่วยบำรุงเส้นผมไปด้วย
ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง เป็นภาษิตที่พูดกันมาแต่โบราณแล้ว นับว่าถูกต้องมากคนเราถ้าปราศจากเส้นผมก็มองดูเหมือนขาดอะไรที่สำคัญไปอย่างหนึ่ง ซึ่งไม่มีใครชอบอย่างแน่นอน จึงต้องระมัดระวังรักษาเส้นผมกันอยู่เสมอ
 เส้นผมจะดี เจริญงอกงามเป็นปกติได้ หนังศีรษะเป็นสิ่งหนึ่งที่เกี่ยวพันกับเส้นผมไม่น้อย หนังศีรษะเป็นอวัยวะอย่างหนึ่งที่ทำหน้าที่ยึดเส้นผมให้อยู่กับที่ได้ ทำหน้าที่ห่อหุ้มรากผมเอาไว้เช่นเดียวกับพื้นที่ช่วยให้ต้นไม้ต่างๆ ขึ้นอยู่ได้ ถ้าหนังศีรษะไม่ปกติก็ทำให้เส้นผมไม่ปกติไปด้วยเช่นเดียวกัน
โลหิตก็เป็นสิ่งสำคัญมากที่จะบำรุงเลี้ยงเส้นผมให้งอกงาม บำรุงเลี้ยงรากผมให้เจริญสมบูรณ์อยู่ได้ เป็นอาหารสำคัญของรากผม เส้นผมนี่เองจึงพูดได้ว่า เส้นผมนั้นก็มีชีวิต
เส้นผมจะดกดำแบบคนไทยหรือคนทางแถบเอเชีย ยาวสลวยอ่อนช้อย มีเงามจำเป็นต้องได้รับการเอาใจใส่ดูแลสุขภาพของเส้นผมให้ดี
อย่าลืมว่า เส้นผมของคนเรานั้นตามปกติ มีอยู่ประมาณ 1 แสนเส้น จะร่วงวันละประมาณ 100 เส้น และงอกวันละ 0.35 มิลลิเมตร
อาหารที่มีประโยชน์สำหรับเส้นผมนั้น ได้แก่อาหารทะเล ไม่ว่าจะเป็นกุ้งทะเล หอยทะเล ปูทะเล ปลาทะเล ย่อมเป็นอาหารที่ดีมีคุณค่าสำหรับทำความเจริญงอกงามแก่เส้นผมทั้งนั้น
ผักต่างๆ นับว่าเป็นอาหารที่ดีมากสำหรับบำรุงสุขภาพของเส้นผมได้เช่นเดียวกัน รากผมจะแข็งแรง ทำให้เส้นผมดกดำ เจริญงอกงามเป็นปกติ
หนังศีรษะไม่สะอาด เป็นแผลพุพองบางคนเกิดมีรังแคขึ้นที่หนังศีรษะก็สามารถทำให้เส้นผมกับรากผมไม่ปกติจะต้องรีบรักษาให้หายโดยเร็ว เพราะถ้าปล่อยเอาไว้ผมจะร่วงได้ง่ายเกิดลุกลามใหญ่โต
ข้าวซ้อมมือ ข้าวที่ยังไม่ได้ทำการขัดสีจนขาว ย่อมมีวิตามิน B มากเป็นพิเศษ เป็นอาหารที่สามารถบำรุงเส้นผมและผิวพรรณของคนเราได้ จึงไม่ควรกินข้าวที่ได้รับการสีจนขาวเหลือแต่แก่น
ผักบางชนิดมีแร่ธาตุบำรุงเส้นผมได้อย่างดี เช่น มีแร่กำมะถันมาก ได้แก่หัวกะหล่ำปลี หัวผักกาด หัวหอม กะหล่ำดอกก็ใช้ได้ ควรกินบ่อยๆ สลับกับผักชนิดอื่น
สบู่เราใช้สำหรับฟอกตัว ทำความสะอาดผิวหนังทั่วร่างกาย ไม่ควรนำเอาไปสระผม
แชมพูเป็นสิ่งที่เหมาะสมในการสระผมมากในปัจจุบันนี้ อย่างที่เห็นเป็นแชมพูชนิดน้ำสามารถรักษา และทำความสะอาดเส้นผมเป็นอย่างดี
ขจัดฝุ่นละอองตลอดจนสิ่งสกปรกออกไปได้ ไขมันที่ติดอยู่ที่หนังศีรษะก็จะหมดไปด้วยแชมพูไม่ทำให้เส้นผมกระด้าง
ถ้าคนที่มีผมแห้ง ก็เพราะต่อมไขมันไม่เพียงพอสำหรับทดแทนไขมันที่ถูกล้างออกไปเมื่อสระผม ควรใช้แชมพูที่เป็นครีมหรือโลชั่นที่ดีมีสารแต่งเส้นผมอื่นๆ ผสมอยู่
ถ้าเส้นผมมัน เพราะต่อมผลิตไขมันมาก ฝุ่นละอองจะเกาะติดเส้นผมทำความสกปรกให้มากเป็นพิเศษ ต้องใช้แชมพูที่มีสารทำความสะอาดที่มีความเข้มข้นสูง แชมพูน้ำก็เหมาะสม
แชมพูแห้งอาจจะผลิตออกมาเป็นแป้งฝุ่น บางทีก็เป็นแบบฉีดพ่นลงบนเส้นผม ทิ้งเอาไว้สัก 2 หรือ 3 นาที ก็หวี หรือ แปรงเส้นผมเอาสิ่งสกปรกออกไป เหมาะสำหรับผู้ป่วยหรือผู้ที่ไม่มีเวลาสระผมตามปกติ
แชมพูเด็ก เป็นแชมพูที่มีสารทำความสะอาดอ่อนกว่าปกติ ไม่ระคายเคืองต่อดวงตาหรือระคายเคืองก็น้อยที่สุด ผู้ใหญ่ก็ใช้ได้เช่นเดียวกัน
รังแคเกิดขึ้นได้ เพราะความสกปรกต่างๆ มาติดอยู่ที่หนังศีรษะ ความชื้น เหงื่อ สิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดรังแคขึ้นมาได้ สารที่สามารถทำลายรังแคได้ดีก็ได้แก่ กรดซาลิซิลิค น้ำมันดินเซเลเนียมซัลไฟต์
แต่ผู้ใช้จะต้องทดลองดูว่าตนเองแพ้สารเหล่านี้หรือไม่ ถ้าใช้แล้วเกิดอาการคัน มีผื่นขึ้นเกิดการอักเสบ จะต้องเลิกใช้
เมื่อสระผม ควรนวดเส้นผมและนวดหนังศีรษะด้วยทุกครั้ง
การนวดหนังศีรษะนี้จะทำให้โลหิตไหลเวียนได้สะดวกยิ่งขึ้น เมื่อโลหิตไหลเวียนในส่วนนี้แล้วก็จะทำให้หนังศีรษะและเส้นผมงอกตามปกติสุขภาพของเส้นผม รากผม ก็ดียิ่งขึ้น
ในปัจจุบันนี้การย้อมเส้นผมเป็นที่นิยมกันมาก บางคนชอบย้อมผมให้เป็นสีต่างๆ ผิดไปจากธรรมชาติและ โดยเฉพาะผู้สูงวัยที่มีเส้นผมหงอกให้ระวังว่าสารเคมีที่ใช้ย้อมเส้นผมนั้นแข็งกระด้างผิดธรรมชาติได้
บางคนชอบย้อมผมทั้งๆ ที่เส้นผมก็ยังไม่หงอก เลยทำให้เส้นผมหงอกก่อนวัยอันควรเสียเงินโดยใช่เหตุอีกด้วย
การสระผมบ่อยๆ หรือ สระทุกๆ วันนั้นอาจทำได้ ซึ่งก็ไม่เป็นผลเสียอะไร เส้นผมคงงอกงามเจริญดีเป็นปกติ ยกเว้นว่าแชมพูที่ใช้สระเส้นผมนั้นมีสารเคมีที่เป็นผลเสียต่อเส้นผมหรือไม่เท่านั้น
การสระผมนั้น ควรสระรวม 2 ครั้ง ครั้งแรกน้ำชะโลมให้ทั่วทั้งศีรษะก่อนแล้วใช้แชมพูสระ นวดเส้นผมและหนังศีรษะจนทั่วถึงกันดีจึงเอาน้ำล้างแชมพูออกให้หมด
ต่อจากนั้นจึงใช้แชมพูสระผมเป็นครั้งที่สองอีกครั้งหนึ่ง ฟองจากแชมพูจะเกิดมากขึ้นกว่าครั้งแรก นั่นก็เพราะสิ่งสกปรกได้หลุดออกไปจากเส้นผมและหนังศีรษะจากการสระผมครั้งแรกมากแล้วนั่นเอง
บางคนชอบเปลี่ยนแชมพูไปเรื่อยๆ ใช้ยี่ห้อนั้นแล้วก็ใช้ยี่ห้อนี้ไม่แน่นอน ทางที่ถูกควรเลือกใช้แชมพูที่ดี เหมาะสมกับตนเองจะดีกว่า เพราะแชมพูบางชนิดก็สามารถทำให้ท่านเกิดแพ้ขึ้นมาได้ดังกล่าวมาแล้ว บางคนก็ไม่แพ้ จึงอย่าไปทดลอง เส้นผมของท่านกับแชมพูที่ไม่เคยใช้นักอาจเกิดผลเสียขึ้นได้
เส้นผมที่จะสวยได้ดีก็ต้องแปรง หรือ หวีผม ให้เป็นระเบียบเรียบร้อยก็ย่อมทำให้เส้นผมเป็นเงางาม ลื่น ทำให้เส้นผมมองดูสวยงามยิ่งขึ้น
ดีกว่าปล่อยให้เส้นผมยุ่งเหยิงไม่เป็นระเบียบ โลหิตก็ไหลเวียนได้ดียิ่งขึ้นด้วยจากการที่ท่านหวีผมหรือแปรงผม
บุคลิกของบุคคลจะดียิ่งขึ้น มองดูดีขึ้นก็เส้นผมนี่เองเป็นส่วนสำคัญ จึงต้องระมัดระวังรักษาเส้นผมของท่านให้ดีที่สุด
ต้องกินอาหารดีมีคุณค่าทางโภชนาการตลอดจนอาหารบำรุงเส้นผมไม่ว่าจะเป็นอาหารทะเล ผัก ผลไม้ และข้าวที่ไม่สีจนขาว
ต้องสระผมอาทิตย์ละ 2 ครั้งเป็นอย่างน้อย
ต้องแปรงผมหรือหวีผมให้เรียบร้อยเสมอ แต่งทรงผมให้รับใบหน้าและท่านเองจะมีบุคลิกภาพที่ดีที่สุดผู้หนึ่ง
อย่าลืมว่า สมุนไพรก็ช่วยบำรุงสุขภาพของเส้นผมได้ดี